Một chìa khoá thông minh là một truy cập và ủy quyền hệ thống điện tử ở một số xe ô tô
Nó lần đầu tiên được phát triển bởi Siemens vào giữa những năm 1990 và giới thiệu của Mercedes-Benz dưới tên “Keyless Go” vào năm 1998 trên W220 S-Class sau bằng sáng chế – Daimler-Benz trên 17 tháng 5 năm 1997.
Nguyên lý hoạt động
Chìa khóa thông minh cho phép người lái giữ bỏ túi khi mở khóa, khóa và khởi động xe
Chìa được nhận diện thông qua một trong nhiều anten ở thân xe của chiếc xe và một máy phát xung vô tuyến trong xe
Tùy thuộc vào hệ thống này, chiếc xe sẽ tự động mở khóa khi một nút hoặc cảm biến trên tay cầm cửa hoặc chìa được nhấn
Hầu hết Ô tô có có một bản chìa cơ , thường ở dạng của một lưỡi chìa khoá dự phòng cung cấp với các xe
Một số nhà sản xuất giấu khóa dự phòng trong nắp , hoặc thiết kế kiểu gập dao.
Các xe hơi sử dụng khóa thông minh có thể bỏ qua các immobilizer và kích hoạt bộ phận đánh lửa mà không cần cắm chìa vào ổ, hay xoay chìa để khởi động, nó cung cấp trình điều khiển có khóa bên trong xe.
Trên hầu hết các xe, nổ máy bằng cách nhấn một nút khởi động hoặc xoắn một công tắc đánh lửa.
Khi rời khỏi xe có sử dụng khóa thông minh, chiếc xe được khóa bằng hai cách nhấn một nút trên một trong những tay nắm cửa, chạm vào một khu vực capacitive trên tay nắm cửa, hoặc chỉ đơn giản bỏ đi khỏi xe.Thì hệ thống sẽ tự khóa.
Một số xe tự động điều chỉnh các thiết lập dựa trên khóa thông minh dùng để mở khóa xe: sở thích của người sử dụng như: vị trí chỗ ngồi, vị trí tay lái
Cài đặt gương ngoài, thiết lập nhiệt độ kiểm soát khí hậu, và cài đặt trước stereo là điều chỉnh phổ biến
Và một số mẫu xe như Ford, thậm chí có các cài đặt để ngăn chặn các xe từ quá tốc độ
Các nhà sản xuất sử dụng các hệ thống ủy quyền keyless dưới tên gọi khác nhau:
Acura: Keyless Access System
Audi: Advanced Key
Aston Martin: Keyless Entry and Push Button Start
BMW: Comfort Access
Bugatti: Keyless Entry Remote
Cadillac: Adaptive Remote Start & Keyless Access
Chrysler Group: Keyless Enter-N-Go
Ford: Intelligent Access with push-button start
General Motors: Passive Entry Passive Start (PEPS)
Honda: Smart Entry System
Hyundai: Proximity Key
Infiniti: Infiniti Intelligent Key with Push-button Ignition
Jaguar Cars: Smart Key System
Kia Motors: Smart Key System
Lexus: Smart Access System
Lincoln: Intelligent Access System
Mazda: Advanced Keyless Entry & Start System
Mercedes-Benz: Keyless Go integrated into SmartKeys
Mini: Comfort Access
Mitsubishi Motors: FAST Key System
Nissan: Nissan Intelligent Key
Porsche: Porsche Entry & Drive System
Proton: Passive Keyless Entry
Renault: Hands Free Keycard
Ssang Yong: Smart Key System
Subaru: Keyless Smart Entry With Push-Button Start
Suzuki: SmartPass Keyless entry & starting system
Toyota: Smart Key System
Volkswagen: Keyless Entry & Keyless Start or KESSY
Volvo: Personal Car Communicator “PCC” and Keyless Drive or Keyless Drive
Năm 2005, Vương quốc Anh chuyên gia nghiên cứu bảo hiểm xe máy Thatcham giới thiệu một tiêu chuẩn cho keyless, đòi hỏi các thiết bị để thể không hoạt động ở khoảng cách hơn 10 cm ra khỏi xe.
Trong một cuộc thử nghiệm độc lập, hệ thống Nissan Micra là an toàn nhất, trong khi một số BMW và Mercedes thử nghiệm không đạt
Về mặt lý thuyết có khả năng cho phép xe ô tô đi trong khi chủ sở hữu của đang đổ xăng(chẳng hạn)
Mặc dù có những lỗ hổng bảo mật, nhưng tỷ lệ trộm xe đã giảm 7 lần từ 2009 và 2010.
SmartKeys được phát triển bởi Siemens vào giữa những năm 1990 và giới thiệu của Mercedes-Benz vào năm 1997 để thay thế cho hệ thống an ninh hồng ngoại được giới thiệu vào năm 1989.
Daimler-Benz đã nộp bằng sáng chế đầu tiên cho SmartKey vào ngày 28 tháng 2 năm 1997 tại văn phòng bằng sáng chế của Đức, với đa chức năng Switchblade biến thể chính sau đây vào ngày 17 tháng 5, năm 1997.
Thiết bị kéo theo một khóa nhựa được sử dụng ở vị trí của khóa kim loại truyền thống
Thiết bị điện tử để điều khiển hệ thống khóa và ignitions làm cho nó có thể thay thế các phím truyền thống với một máy vi tính tinh vi “Key”
Nó được coi là một bước tiến từ xa keyless.
Các SmartKey thông qua các nút điều khiển từ xa keyless entry, và kết hợp chúng thành các fob SmartKey,được đặt trong ổ khóa, một máy tính khởi động kiểm tra mã .
Xác minh trong mili giây, xoay chìa khoá để khởi động động cơ
Thiết bị này được thiết kế với sự hợp tác của Siemens ô tô và Huf dành riêng cho Mercedes-Benz, nhưng nhiều nhà sản xuất sang trọng triển khai công nghệ tương tự dựa trên ý tưởng tương tự
Ngoài các SmartKey, Mercedes-Benz bây giờ tích hợp như một lựa chọn KeylessGo;
Tính năng này cho phép người lái để giữ SmartKey trong túi của họ, nhưng vẫn cho họ khả năng để mở các cánh cửa, cũng như khởi động xe mà không cần bỏ ra khỏi túi .
Thiết bị điện tử của SmartKey được nhúng vào trong một mảnh hình tam giác rỗng bằng nhựa, rộng ở đầu, hẹp ở phía dưới, bình phương-off ở mũi với một chèn mảnh nửa-inch dài
Các bên của SmartKey cũng giấu một khóa Mercedes-Benz truyền thống có thể được kéo ra như hình
Chìa khóa kim loại được sử dụng cho các mục đích khác nhau
Chìa chính sử dụng một transponder tần số vô tuyến để liên lạc với các ổ khóa cửa, nhưng nó sử dụng tia hồng ngoại để giao tiếp với các hệ thống động cơ immobilizer
SmartKeys ban đầu có tần số hạn chế và chỉ được sử dụng trong line-of-sight cho mục đích an toàn.
Keyless Go là gì?
Keyless Go là một thuật ngữ chung cho một công nghệ ô tô cho phép một người lái xe để khóa và mở khóa một chiếc xe mà không cần sử dụng các nút SmartKey tương ứng
Một khi lái xe vào một chiếc xe với một Keyless Go SmartKey hoặc Keyless Go, họ có khả năng khởi động và tắt động cơ, mà không cần chèn các SmartKey
Một transponder xây dựng trong SmartKey cho phép các phương tiện để xác định người lái xe
Một tính năng an toàn bổ sung được tích hợp vào xe là không thể khóa khi SmartKey với Keyless Go bên trong xe.
Khối phần cứng trên Keyless Entry ?
Hệ thống này hoạt động bằng cách có một loạt các LF (tần số thấp 125 kHz) ăng-ten phát cả bên trong và bên ngoài xe
Các ăng-ten bên ngoài đang nằm trong tay nắm cửa
Khi xe được kích hoạt, hoặc bằng cách kéo tay cầm hoặc chạm vào tay cầm, một tín hiệu LF được truyền từ ăng-ten để chìa khoá
Chìa khóa trở nên được kích hoạt nếu nó là đủ gần và nó truyền tải ID của nó trở lại xe qua RF (Radio tần số> 300 MHz) với một máy thu đặt trong xe
Nếu khóa có đúng ID, module PASE mở khóa xe.
Các khối phần cứng của một đơn vị điều khiển Keyless Entry / Go điện tử ECU được dựa trên chức năng của nó:
truyền các tín hiệu tần số thấp LF qua 125 kHz khối khuếch đại công suất
tiếp nhận các tín hiệu tần số vô tuyến RF (> 300 MHz) từ việc xây dựng trong ISM khối thu
mã hóa và giải mã tất cả các tín hiệu dữ liệu có liên quan
giao tiếp tín hiệu giao diện có liên quan với các đơn vị điều khiển điện tử khác
vi điều khiển
Bên trong phát hiện bên ngoài
Chìa khóa thông minh có thể tự xác định bên trong hay bên ngoài xe bằng cách đo sức mạnh của sóng LF
Để nổ máy, chìa khoá thông minh phải được bên trong xe.
Yêu cầu bảo mật
Chiếc xe không thể được bắt đầu khi người sử dụng bên ngoài xe
Điều này đặc biệt quan trọng , khi người dùng là rất gần với xe
Các sóng LF nội bộ được phép vọt lố của tối đa 10 cm để giúp giảm thiểu nguy cơ này sóng thường được tìm thấy ở bên cửa sổ, nơi có rất ít sự suy giảm của tín hiệu.
SmartKey Hết Pin:
Nếu pin trong khóa thông minh trở nên cạn kiệt, nó cần có một phương pháp sao lưu mở cửa và khởi động xe
Chìa cơ thường ẩn trong những chìa khoá thông minh
Trên một số xe ô tô bắt đầu được thực hiện bằng một transponder bên trong khóa thông minh không sử dụng pin
Người dùng có thể có được để đưa chìa khoá trong một khe hoặc giữ nó ở gần một khu vực đặc biệt trên buồng lái, nơi có một ăng-ten LF (transponder cuộn dây) ẩn đằng sau để bù cho một pin yếu.
Keyless Entry đầu tiên / Go ECU của xe loạt MB S-Class 1998-1999
Hệ thống được dựa trên một công nghệ được phát minh bởi Siemens VDO gọi PASE: Passive Start và hệ thống xuất nhập cảnh
Nó hoạt động trong băng tần ISM tần số vô tuyến
Keyless Entry / Go đã được giới thiệu đầu tiên của Mercedes-Benz trong loạt xe S-Class vào năm 1998.
Bạn cần tư vấn, đóng góp và chia sẻ thông tin tại đây